"Một ngày làm việc của bạn có hiệu quả không ?"
Đây là một câu hỏi rất phổ biến đối với mọi người, khi bạn muốn làm một việc gì đó (hoặc nhiều việc cùng một lúc chẳng hạn), nhưng bạn lại chẳng thể tập trung được, vẩn vơ việc này, việc kia, việc nọ, ... Gọi một cách nôm na là chẳng có tâm trạng để làm việc.Đối với nhân viên văn phòng, những người ngồi bàn giấy, làm việc với máy tính (có thể có cả mạng internet nữa) thì vấn đề quản lý thời gian và hiệu quả công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại không dễ dàng chút nào.
Như vậy làm thế nào để làm việc có hiệu quả. Tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm sau đây:
- Thông thường khi bắt đầu một ngày làm việc, đọc tin tức là một hoạt động không thể thiếu (tôi biết được rất nhiều trường hợp - thông qua khảo sát sinh viên của tôi). Thời gian thông thường cho việc đọc báo sẽ chiếm 30-45 phút.
- Khi Blog và Yahoo messenger còn phổ biến thì thời gian dành cho việc này chiếm khá nhiều, cho đến dạo gần đây thì một ứng cử viên cực kỳ sáng giá đó là Facebook. Thường việc lướt facebook chiếm khá nhiều thời gian cho một ngày.
- Kế đến là tâm trạng quá hưng phấn, hoặc u sầu, bạn muốn bắt đầu ngày làm việc bằng một bài hát bạn yêu thích, hoặc đang thịnh hành. Công việc tìm kiếm sẽ bắt đầu, và bạn chẳng thể nghe 1 bài duy nhất cả ngày và bạn cũng chẳng thể tập trung cho việc nghe nhạc được. Thời gian các bạn sẽ phải dành rất nhiều cho việc đó.
- Có thể còn những lý do mà tôi chưa liệt kê hết ra đây.
Nào, bây giờ chúng ta cùng nhau giải quyết vấn đề này.
Tại sao tôi phải liệt kê dài dòng như vậy?
Lý do: tôi muốn sử dụng phương pháp Reverse-brainstorming (động não ngược).
Giải pháp rất đơn giản và bất ngờ, nếu như bạn tránh không vi phạm 3 điều trên đây thì tin chắc là bạn có thể tốt hơn - có thể nảy sinh vi phạm điều kiện khác. Nhưng nếu ngoài những nguyên nhân khiến bạn mất tập trung dẫn đến làm giảm hiệu suất công việc thì bằng cách tránh vi phạm những điều đó có thể giúp bạn tăng hiệu năng lên đáng kể đấy.
Tokyo, Jan.06.2013
VO Huu-Phuc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét