Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

CVPR-start-up

FROM: Le-Dinh-Duy

Bạn thấy bạn của bạn xài một loại kem dưỡng da mà bạn rất thích và muốn tìm mua nó trên mạng. Tuy nhiên, bạn ko nhớ tên của loại đó vì nó viết bằng tiếng Nhật. Lúc này các ứng dụng tìm kiếm bằng keywords không giúp gì được cho bạn. Với sự ra đời của các smartphones có tích hợp camera, bây giờ bạn có thể chụp hình cái hộp kem đó và dùng các ứng dụng tìm kiếm bằng hình ảnh (visual search). Google Goggles là một ứng dụng như vậy (http://youtu.be/Hhgfz0zPmH4).  

connect_1.jpg  connect_2.jpg  connect_3.jpg

Gần đây, tôi biết một ứng dụng khác, gọi là koaaba - dejavu app. Cách thức cũng tương tự, tức là bạn chụp ảnh, chương trình sẽ nhận dạng cái ảnh đó và từ đó xử lí tiếp. Điều mà tôi thấy thú vị ở koaaba đó là các sản phẩm mở rộng ứng dụng công nghệ nhận dạng ảnh này (mà với Goggles bạn hầu như ko thể thấy ngoài việc tích hợp vào Google search). Thú vị nhất đó là ý tưởng của SmartAds - Interactive Print Advertising. Điểm nổi bật của ứng dụng này là tính tương tác với các quảng cáo in. Khi bạn chụp một ảnh của quảng cáo in, ví dụ xe hơi Inova Toyota, ứng dụng sẽ nhận ra được bạn đang tham chiếu đến quảng cáo nào, từ đó sẽ chuyển tải các thông tin liên quan mà trong quảng cáo in ko thể nói hết được, ví dụ như các model mới, khuyến mãi, reviews, cách tìm đường đến showroom gần nhất, so sánh giá giữa các đại lí,... Đối với cả người dùng và công ty tất cả đều có lợi. 

Sở dĩ tôi quan tâm đến koaaba vì đây là công ty được lập ra bởi các researchers của ETHZ, một lab rất nổi tiếng trong lĩnh vực computer vision & pattern recognition. Công nghệ nhận dạng ảnh dùng cho koaaba cũng là thứ mà tôi quan tâm và nghiên cứu trong nhiều năm nay. Sự thành công của koaaba làm tôi liên tưởng đến một số ứng dụng hữu ích ví dụ 

1. Tìm sản phẩm ví dụ mỹ phẩm, túi xách, giày dép bằng cách chụp hình đối tượng mình quan tâm, ứng dụng sẽ giúp tìm kiếm các sites có bán các sản phẩm này, đồng thời có so sánh giá. 

2. Quảng cáo tương tác, lấy ý tưởng của SmartAds ở trên. Tức là người dùng chụp ảnh của một quảng cáo (in trên báo, poster ngoài trời, etc), ứng dụng hiển thị các thông tin tương ứng. Ví dụ như chụp ảnh quảng cáo dầu Tường An, sẽ có thông tin về chương trình khuyến mãi, nơi gần nhất bán với giá rẻ nhất, hoặc là chụp ảnh một poster bộ phim, hiển thị nơi gần nhất, show chiếu gần nhất. Nói chung là có nhiều ứng dụng đi sau một khi đối tượng người dùng cần tim được nhận dạng ra.

Phần xử lí sau khi nhận dạng xong thì ai cũng có thể làm được, tuy nhiên cái công nghệ nhận dạng, ko phải ai cũng làm được. Cho đến giờ, ngoài Google Goggles và koaaba ra, tôi thấy có ít công ty làm được. Ngay cả Amazon, cho đến giờ ứng dụng trên mobile cũng yêu cầu người dùng nhập keyword để tìm sản phẩm thay vì nhập hình ảnh. Một trong những khó khăn đó là chất lượng của việc nhận dạng không cao. Thậm chí Goggles và koaaba cũng chỉ nhận dạng tốt ở một số đối tượng như business card, DVD & book covers, ... mà thôi.

Chính vì vậy mà tôi nghĩ là chúng ta có thể có cơ hội. Thứ nhất, bằng việc chuyên biệt hóa, ví dụ nhận dạng trong một tập hữu hạn các đối tượng định trước, chúng ta sẽ làm cho việc nhận dạng đạt chất lượng cao hơn. Nói cách khác, bằng cách này, chúng ta có thể tự mình làm ra được một ứng dụng kiểu Goggles. Thứ hai, đó là chuyên biệt hóa database. Nếu bạn muốn phát triển cho mình ứng dụng dành cho sản phẩm Việt, Goggles hay koaaba ko thể cạnh tranh với bạn được!

Tôi rất thích và rất muốn có người cùng làm về vấn đề này! Link này rất hay dành cho các bạn quan tâm đến startup kiểu như vây!

Lê Đình Duy


-- 
Bạn nhận được thư này vì bạn đã được đăng ký vào nhóm Google Groups "NII Vietnamese".
Để đăng bài lên nhóm này, hãy gửi email đến nii-vietnamese@googlegroups.com.
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này, hãy gửi email tới nii-vietnamese+unsubscribe@googlegroups.com.
Để biết tùy chọn khác, hãy truy cập nhóm này tại http://groups.google.com/group/nii-vietnamese?hl=vi.

Không có nhận xét nào: