Một thói quen phổ biến nhất của sv là không chịu khó làm những bài tập dễ và thường thì nước đến chân mới nhảy (nói chung cho sv :D). Những kỹ năng được hướng dẫn thì họ không chịu khó rèn luyện, nên khi thi thực tế thì làm rất chậm.
Qua lớp CĐ chuyến này mình rút thêm được một số kinh nghiệm cần phải xem xét khi dạy môn này. Về phần thực hành: phải đảm bảo những nội dung được tuân thủ nghiêm ngặt, tránh tình trạng không đồng bộ, do có những gv nắm chưa hết tinh thần thực hành của môn này, cũng như chưa chuẩn bị các hệ thống bài tập cho sv một cách logic và mạch lạc.
Sẵn tiện cũng xin trình bày luôn phần nội dung của các buổi thực hành. Ví dụ với nội dung concept map. Với những lớp có sv năng động, mình có thể cho sv research công cụ nào đó, như freemind. Dĩ nhiên khi mới bắt đầu thì gv phải đưa ra những nội dung chính mà sv cần nắm về FreeMind (dạng outline). Sv sẽ dựa vào outline đó mà làm research. Sau khoảng thời gian 30 hoặc 45 phút gì đó, bắt đầu sửa và cho sv đặt câu hỏi về những phần chưa rõ. Bài tập về nhà thì có thể cho bằng cách giao cho sv tìm hiểu 3 hoặc 5 công cụ cùng chức năng với FreeMind, nhưng phải tóm tắt lại các nội dung và điểm chính bằng FreeMind hoặc chính công cụ vừa tìm được.
Tương tự với phần word & power point. Tuy nhiên ở 2 nội dung này thì mình sẽ cho sv kết hợp làm bằng FreeMind trước, rồi trình bày trên word, sau đó đến power point. Và hệ thống bài tập sẽ được xâu chuỗi liên tục ở các buổi học.
Mục tiêu chính là:
- Rèn luyện cho sv kỹ năng tìm kiếm và tự đọc tài liệu.
- Kỹ năng tóm tắt lại vấn đề và thể hiện một cách có hệ thống thông qua concept map.
- Vừa có thể ôn lại các bài đã dạy trước đó.
- Rèn luyện kỹ năng viết cho sv.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét